Image Alt

Bệnh viện thú cưng Samyang

 / Mèo  / Cách loại bỏ và ngăn ngừa bọ chét ở mèo
Dấu hiệu bọ chét ở mèo thường là gãi, ngứa và mèo cắn nhiều ở lông

Cách loại bỏ và ngăn ngừa bọ chét ở mèo

Mèo của bạn có vẻ bồn chồn. Nó liếm và gãi, da của mèo thậm chí có thể trông đỏ hoặc bị kích ứng. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy bọ chét ở mèo, đặc biệt là vào mùa xuân và mùa hè vì những ký sinh trùng này phát triển mạnh trong điều kiện ấm áp. Bài viết này hướng dẫn bạn cách nhận biết mèo bị bọ chét, cùng phương pháp diệt trừ chúng nhanh chóng và hiệu quả.

Cách nhận biết mèo bị bọ chét

Triệu chứng rõ ràng nhất của bọ chét ở mèo là mèo cào và cắn lông nhiều hơn. Ngoài ra, ngứa do bọ chét có thể khiến mèo chải lông thường xuyên hơn và hành động bồn chồn. Không cần nhiều bọ chét để khiến mèo cảm thấy khó chịu và bực bội.

Nhưng những ký sinh trùng nhỏ bé, di chuyển nhanh này không chỉ gây ngứa. Vì chúng hút máu mèo nên có thể khiến gây thiếu máu và suy nhược – thậm chí lây truyền bệnh sán dây. Một hoặc hai con bọ chét nhỏ có thể nhanh chóng biến thành một ổ dịch hoàn chỉnh và rất giỏi ẩn náu trong lông mèo.

Dấu hiệu bọ chét ở mèo thường là gãi, ngứa và mèo cắn nhiều ở lông

Dấu hiệu bọ chét ở mèo thường là gãi, ngứa và mèo cắn nhiều ở lông

Trong một số trường hợp, bạn có thể thấy mèo bị hói do chải chuốt quá mức hoặc bị kích ứng da do dị ứng với vết cắn của bọ chét. Nhưng không phải lúc nào cũng dễ nhận biết rằng mèo có thể đang bị những loại ký sinh trùng ngứa ngáy, khó chịu này.

Trên thực tế, bọ chét có thể đặc biệt khó nhận biết trên mèo vì chúng là những kẻ chải chuốt rất cầu kỳ.

Nếu mèo có biểu hiện của bọ chét, nơi đầu tiên cần bắt đầu là kiểm tra trực quan để tìm dấu hiệu của bọ chét. Các chuyên gia khuyên bạn nên tập trung tìm kiếm ở cổ và lưng của mèo. Vì đó là nơi bọ chét thường tập trung nhiều nhất (và cũng là nơi mèo ít có khả năng tự chải chuốt).

Chia lông và tìm những chấm đen nhỏ trên da. Một chiếc lược chải bọ chét răng mịn thực sự có thể giúp xác định ký sinh trùng. Bạn nên tìm những chấm màu nâu đỏ hoặc đen, có thể là bọ chét, trứng của chúng hoặc phân bọ chét.

Cách diệt bọ chét ở mèo

Sau khi xác minh được sự hiện diện của bọ chét trên mèo, bạn sẽ muốn loại bỏ những ký sinh trùng khó chịu này càng sớm càng tốt cho mèo. Vì không phải tất cả các sản phẩm diệt bọ chét đều có thể điều trị mọi giai đoạn sống, bạn có thể cần sử dụng nhiều bước để xử lý đúng cách và loại bỏ bọ chét ra khỏi nhà và thú cưng của bạn.

Bước 1: Loại bỏ càng nhiều bọ chét càng tốt khỏi mèo

Nếu bạn có thể nhìn thấy bọ chét, phân bọ chét hoặc trứng bọ chét trên mèo, hãy bắt đầu quá trình điều trị bằng cách chải lông và tắm cho mèo để loại bỏ càng nhiều bọ chét càng tốt.

 

Tắm cho mèo là một trong các biện pháp tốt giúp loại bỏ bọ chét

Tắm cho mèo là một trong các biện pháp tốt giúp loại bỏ bọ chét

Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để loại bỏ bọ chét trên những chú mèo ghét nước. Phương pháp này có thể rất khó nếu mèo của bạn không chịu được việc tắm rửa. Vì vậy đừng ép buộc. Hãy dùng một bình xịt có thể giúp bạn làm chết đuối bọ chét mà không cần quá cầu kỳ: chỉ cần xịt nhẹ nước vào mèo, sau đó chải bọ chét qua lông.

Cho bất kỳ con bọ chét nào vào dung dịch nước và xà phòng rửa chén để chúng không thể nhảy trở lại vào thú cưng của bạn.

Bước 2: Dùng thuốc trị bọ chét dành riêng cho mèo

Sau khi bạn đã loại bỏ được nhiều bọ chét nhất có thể bằng cách tắm và chải lông, bạn sẽ cần phải điều trị bọ chét cho mèo ở mọi giai đoạn sống: trứng, ấu trùng, nhộng và trưởng thành.

Bạn nên dùng một sản phẩm theo toa có tác dụng lâu dài để đảm bảo bạn loại bỏ được từng con một. Vì trứng bọ chét có thể nằm im trong nhiều tuần nên việc điều trị cần kéo dài trong nhiều tháng để trứng không nở, do đó vấn đề sẽ lại tái diễn.

Có một số loại thuốc trị bọ chét cho mèo. Hãy trao đổi với bác sĩ thú y về các khuyến nghị dành cho thú cưng của bạn. Vì liều dùng dựa trên cân nặng, độ tuổi và các biến số khác. Điều cực kỳ quan trọng là bạn phải kiểm tra để đảm bảo sản phẩm được dán nhãn dành cho mèo chứ không dành cho chó. Vì các loại thuốc trị bọ chét cho chó có thể gây độc khi sử dụng cho mèo. 

Bước 3: Ngăn ngừa bọ chét quay trở lại

Điều trị bọ chét cho mèo bằng thuốc nhỏ gáy khá hiệu quả

Điều trị bọ chét cho mèo bằng thuốc nhỏ gáy khá hiệu quả

Mặc dù thuốc uống và thuốc nhỏ tại chỗ có thể tiêu diệt bọ chét trên mèo của bạn trong vài giờ. Nhưng điều quan trọng là phải tiếp tục sử dụng chúng trong thời gian khuyến nghị để diệt trừ hoàn toàn vấn đề bọ chét. Và bạn nên thường xuyên áp dụng lại phương pháp điều trị nếu cần dựa trên hướng dẫn của sản phẩm. 

Xử lý bọ chét trong nhà của bạn

Ngoài việc điều trị cho mèo, bạn cũng cần thực hiện các bước để loại bỏ bất kỳ con bọ chét hoặc trứng nào có thể ẩn náu trong nhà bạn. Bọ chét thường trú ngụ trong đồ nội thất, thảm hoặc giường – đặc biệt là ở những nơi mèo thường xuyên ngồi. Trứng bọ chét ẩn náu trong đồ bọc sẽ nở sau đó và bắt đầu tìm kiếm một “người bạn lông lá” để ăn thịt. Vì vậy điều quan trọng là bạn phải loại bỏ những “vị khách không mời” này càng sớm càng tốt với sự trợ giúp của máy hút bụi.

Cùng với việc chăm sóc thú cưng đúng cách, hút bụi và giặt sạch đồ vải thường đủ để loại bỏ hầu hết bọ chét khỏi nhà bạn. Giặt ga trải giường, đồ lót cho thú cưng và gối một lần một tuần. Sử dụng chế độ nhiệt độ cao trên máy giặt và máy sấy để tạm biệt mọi con bọ chét.

Nhưng đối với một số hộ gia đình, việc giặt giũ và hút bụi là không đủ, đặc biệt nếu họ gặp phải một nhóm bọ chét thực sự cứng đầu. Trong trường hợp này, có thể cân nhắc đến việc sử dụng bình xịt bọ chét gia dụng để kiểm soát tình trạng nhiễm trùng. 

Ngăn ngừa bọ chét quay trở lại

Cách tốt nhất để diệt bọ chét ở mèo là ngăn ngừa chúng ngay từ đầu. Hầu hết các bác sĩ thú y khuyên nên phòng ngừa bọ chét quanh năm cho tất cả mèo và chó vì chúng dễ phòng ngừa hơn nhiều so với việc loại bỏ.

Bạn có thể dùng thuốc diệt bọ chét dạng bôi tại chỗ có độ mạnh theo toa, được dùng để điều trị bọ chét có thể ở trên mèo và cũng để phòng ngừa bọ chét lâu dài. Nhiều sản phẩm trong số này có bán trực tuyến hoặc tại các petshop. Mặc dù các phương pháp điều trị mới nhất và hiệu quả nhất chỉ có thể mua theo đơn của bác sĩ thú y.

Hãy nhớ: Phòng ngừa quanh năm là chìa khóa để bỏ bọ chét và tránh xa chúng. Đặc biệt là ở những chú mèo có tiền sử bị bọ chét. Sau khi bạn đã điều trị bọ chét ở mèo, dành vài tuần để hút bụi và vệ sinh. Thực hiện các bước phòng ngừa để chúng không quay trở lại. Hãy nhớ rằng, có thể mất tới 3 tháng để loại bỏ hết bọ chét. Vì vậy hãy nhất quán trong việc vệ sinh và ngăn ngừa bọ chét. 

SAMYANG ANIMAL CLINIC đã cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao tại Việt Nam hơn 5 năm nay với hệ thống bệnh viện thú cưng mang chất lượng Hàn Quốc, bệnh viện thú đầu tiên được mở tại Trung Hòa, Hà Nội vào ngày 11/11/2015. Hiện tại toàn hệ thống có tổng 5 bệnh viện, 2 bệnh viện tại Hà Nội, 3 bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh, và 1 cơ sở chăm sóc cho thú cưng tại Hà Nội.