Image Alt

Bệnh viện thú cưng Samyang

 / Mèo  / Viêm kết mạc ở mèo: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị
Nguyên nhân mèo bị viêm kết mạc

Viêm kết mạc ở mèo: Nguyên nhân, dấu hiệu và điều trị

Hầu hết mọi người đều đã nghe nói đến bệnh đau mắt đỏ, nhưng được nghe ở người chứ không phải ở vật nuôi. Viêm kết mạc (tên chính thức của bệnh đau mắt đỏ) thực sự rất phổ biến ở mèo – hầu hết chúng đều mắc phải tình trạng mắt khó chịu này ít nhất một lần trong đời. Tìm hiểu các dấu hiệu và biện pháp điều trị để nhanh chóng loại bỏ bệnh đau mắt đỏ ở mèo.

Nguyên nhân mèo bị viêm kết mạc

Nguyên nhân mèo bị viêm kết mạc

Nguyên nhân mèo bị viêm kết mạc bao gồm: nhiễm trùng vi rút, vi khuẩn, dị ứng, hóa chất, bụi, chấn thương,…

Viêm kết mạc là tình trạng viêm bề mặt mắt và phần bên trong của mí mắt. Một số nguyên nhân có thể dẫn đến kích ứng và sưng mắt, nhưng phổ biến nhất là nhiễm trùng do vi-rút và vi khuẩn. Theo bác sĩ thú y bệnh viện Samyang, những chú mèo mắc loại viêm kết mạc này có thể lây nhiễm cho những chú mèo khác, chim, chuột lang và cừu.

Các nguyên nhân khác gây viêm kết mạc ở mèo bao gồm:

  • Dị ứng
  • Hóa chất
  • Bụi
  • Chấn thương

Dấu hiệu viêm kết mạc ở mèo

Viêm kết mạc có thể ảnh hưởng đến một hoặc cả hai mắt. Nhiễm trùng thường là nguyên nhân nếu các triệu chứng xuất hiện ở cả hai mắt cùng lúc hoặc bắt đầu ở một mắt rồi lan sang mắt kia.

Dấu hiệu mèo bị viêm kết mạc

Dấu hiệu mèo bị viêm kết mạc thường bao gồm: dịch tiết ở mắt, đỏ mắt, sưng mí mắt,…

Một trong những dấu hiệu phổ biến nhất của viêm kết mạc ở mèo là dịch tiết mắt. Dịch có thể từ trong và loãng đến vàng-xanh lá cây đến đặc và nâu. Các triệu chứng khác bao gồm:

  • Đỏ mắt
  • Nheo mắt
  • Chớp mắt quá nhiều
  • Sưng mí mắt và góc trong của mắt
  • Cào hoặc dụi mắt vào đồ đạc
  • Nghẹt mũi và chảy nước mũi

Bất kỳ chú mèo nào cũng có thể bị viêm kết mạc, nhưng mèo con dễ bị hơn. Nhiễm trùng mắt thường gây ra viêm kết mạc ở mèo con, những bé mèo chưa phát triển khả năng miễn dịch với vi khuẩn gây ra chúng. Chưa kể, mèo con rất tò mò và dễ bị chấn thương hơn. Chúng có nguy cơ bị thương mắt cao hơn.

Mèo già dễ bị nhiễm trùng nếu chúng mắc các bệnh làm suy yếu hệ miễn dịch như virus gây suy giảm miễn dịch ở mèo (FIV) hoặc virus gây bệnh bạch cầu ở mèo (FeLV). Mèo ở trong các nhóm như cơ sở nội trú hoặc cơ sở nhân giống cũng có nhiều khả năng bị nhiễm trùng từ những chú mèo bị bệnh khác.

Khi nào mèo nên được đi khám bác sĩ thú y?

Các trường hợp viêm kết mạc nhẹ đôi khi có thể tự khỏi. Nhưng nhiễm trùng mắt thường cần được điều trị và có thể nhanh chóng tiến triển thành vấn đề nghiêm trọng về mắt.

Nếu mèo của bạn có bất kỳ dấu hiệu kích ứng mắt nào, hãy đến gặp bác sĩ thú y. Điều trị sớm hầu như luôn giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên, viêm kết mạc không được điều trị ở mèo có thể dẫn đến tổn thương mắt vĩnh viễn, thậm chí mù lòa.

Điều trị viêm kết mạc ở mèo

Điều trị viêm kết mạc ở mèo

Điều trị viêm kết mạc ở mèo thường bao gồm: thuốc chống viêm, thuốc bôi, kháng sinh, thuốc kháng vi rút

Bác sĩ thú y thường điều trị viêm kết mạc bằng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc bôi trơn. Các loại thuốc điều trị viêm kết mạc bao gồm:

  • Thuốc chống viêm: Những loại thuốc này có tác dụng giảm sưng và kích ứng ở mắt.
  • Thuốc nhỏ mắt bôi trơn: Thuốc nhỏ mắt được bào chế để tăng độ ẩm cho mắt, giúp loại bỏ các chất có hại và giúp mèo của bạn thoải mái hơn.
  • Thuốc kháng sinh: Những loại thuốc này tiêu diệt vi khuẩn. Bạn có thể nhỏ thuốc trực tiếp vào mắt dưới dạng thuốc nhỏ mắt hoặc thuốc mỡ, hoặc bác sĩ thú y có thể đề nghị dùng thuốc kháng sinh đường uống.
  • Thuốc kháng vi-rút: Mèo của bạn có thể cần loại thuốc này nếu bị nhiễm vi-rút nghiêm trọng hoặc dai dẳng.

Nếu nguyên nhân gây viêm kết mạc ở mèo là do dị ứng hoặc chất gây kích ứng trong không khí, điều quan trọng là phải loại bỏ những chất đó khỏi nhà bạn. Nếu không, mèo của bạn sẽ tiếp tục bị các triệu chứng viêm kết mạc.

Điều trị nhiễm trùng mắt mèo

Thông thường, nhiễm trùng mắt do vi-rút mở đường cho nhiễm trùng do vi khuẩn phát triển. Có khả năng mèo của bạn đang phải đối mặt với nhiễm trùng mắt kép. Nếu đúng như vậy, hãy nhỏ thuốc nhỏ mắt kháng vi-rút và kháng sinh trong vài ngày hoặc vài tuần.

Sau khi bắt đầu điều trị, mắt mèo của bạn có thể trông đẹp hơn trong vòng vài ngày. Nhưng điều quan trọng là phải tiếp tục điều trị theo chỉ định của bác sĩ thú y. Nhiễm trùng có thể tái phát nếu bạn ngừng điều trị quá sớm. Nó cũng có thể khiến nhiễm trùng trong tương lai khó điều trị hơn. Dự kiến ​​nhiễm trùng viêm kết mạc sẽ khỏi trong vòng một hoặc hai tuần điều trị.

Đừng ngạc nhiên nếu mèo của bạn bị nhiễm trùng lần nữa trong tương lai. Herpesvirus là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm kết mạc ở mèo. Trong khi điều trị giúp mắt mèo của bạn lành lại, virus vẫn ở trong cơ thể mèo. Nó có thể bùng phát trở lại trong thời gian căng thẳng hoặc khi hệ thống miễn dịch của mèo yếu hơn—tương tự như cách mụn rộp xuất hiện rồi biến mất ở người.

Để phòng ngừa, bác sĩ thú y có thể kê đơn thuốc bổ sung men vi sinh hoặc lysine giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mèo.

Viêm kết mạc ở mèo có lây sang người không?

Bác sĩ thú y Samyang cho biết: “Một số nguyên nhân gây viêm kết mạc, như nhiễm trùng do vi-rút hoặc vi khuẩn, có khả năng lây lan sang người. Nhưng điều này không phổ biến. Tuy nhiên, trẻ em, người già và những người có hệ miễn dịch suy yếu sẽ có nguy cơ bị lây nhiễm cao hơn”. Để an toàn, hãy tránh xa mắt sau khi chạm vào mèo. Tốt hơn nữa là rửa tay.

Mặc dù con người không có khả năng bị viêm kết mạc từ mèo, nhưng các vật nuôi khác của bạn có thể bị nhiễm. Hãy tách mèo bị nhiễm bệnh của bạn khỏi các vật nuôi khác trong vài ngày sau khi bắt đầu điều trị. Ngoài ra, hãy rửa tay và bất kỳ vật dụng nào khác mà mèo của bạn tiếp xúc (ví dụ: đồ nội thất, đồ chơi, quần áo, giường).

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ điều gì bất thường xảy ra với mắt mèo, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ thú y. Việc điều trị nhanh chóng có thể giúp mèo của bạn có thị lực tốt. 

SAMYANG ANIMAL CLINIC đã cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao tại Việt Nam hơn 5 năm nay với hệ thống bệnh viện thú cưng mang chất lượng Hàn Quốc, bệnh viện thú đầu tiên được mở tại Trung Hòa, Hà Nội vào ngày 11/11/2015. Hiện tại toàn hệ thống có tổng 5 bệnh viện, 2 bệnh viện tại Hà Nội, 3 bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh, và 1 cơ sở chăm sóc cho thú cưng tại Hà Nội.