Image Alt

Bệnh viện thú cưng Samyang

 / Mèo  / Bệnh tiền đình ở mèo: Dấu hiệu, nguyên nhân và điều trị
Nguyên nhân gây bệnh tiền đình ở mèo

Bệnh tiền đình ở mèo: Dấu hiệu, nguyên nhân và điều trị

Con mèo thường ngày nhanh nhẹn, linh hoạt của bạn bỗng trở nên vụng về, va vào đồ vật, thậm chí ngã? Đầu chúng nghiêng sang một bên hoặc mắt chuyển động liên tục mà không có lý do rõ ràng? Đây có thể là dấu hiệu của bệnh tiền đình ở mèo, tuy nhiên, may mắn thay, tình trạng này thường không kéo dài vĩnh viễn.

Bệnh tiền đình ở mèo là gì?

Bệnh tiền đình ở mèo, hay còn gọi là hội chứng tiền đình vô căn, xuất phát từ vấn đề ở trung tâm tiền đình của não. Cũng như ở con người, hệ tiền đình của mèo chịu trách nhiệm duy trì sự cân bằng, định hướng và cảm giác phương hướng. Khi mắc bệnh tiền đình, mèo mất đi sự thăng bằng và phối hợp, khiến chúng dễ gặp tai nạn hoặc đi vòng tròn.

Triệu chứng của bệnh tiền đình ở mèo

Triệu chứng của bệnh tiền đình ở mèo

Triệu chứng của bệnh tiền đình ở mèo gồm: mất phối hợp, ngã, buồn nôn, đi vòng tròn,…

Theo bác sĩ Bệnh viện Thú y Samyang, các triệu chứng phổ biến của bệnh tiền đình ở mèo bao gồm:

  • Mất phối hợp
  • Ngã
  • Đi vòng tròn
  • Rung giật nhãn cầu (chuyển động mắt không kiểm soát)
  • Buồn nôn và nôn
  • Mất cảm giác thèm ăn

Ngoài ra, mèo có thể bị chảy xệ mặt nếu nguyên nhân là do khối u não. Các triệu chứng này thường xuất hiện đột ngột trong vòng chưa đầy một giờ và nặng nhất trong 24-48 giờ đầu, sau đó dần dần cải thiện.

Bệnh tiền đình ở mèo không lây lan sang người hoặc mèo khác và thường là tình trạng ngắn hạn, tự khỏi. Tuy nhiên, một số nguyên nhân có thể cần đến sự can thiệp của bác sĩ thú y, do đó nếu bạn nhận thấy những dấu hiệu trên, hãy đưa mèo đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Nguyên nhân gây bệnh tiền đình ở mèo

Nguyên nhân gây bệnh tiền đình ở mèo

Nguyên nhân mèo mắc tiền đình có thể do nhiễm trùng tai, polyp vòm họng, khối u não,…

Bác sĩ Samyang giải thích rằng mèo bị tiền đình có thể do nhiễm trùng tai, polyp vòm họng, khối u não, tăng huyết áp, thiếu thiamine, chấn thương hoặc nhiễm trùng do viêm phúc mạc truyền nhiễm ở mèo.

Trong một số trường hợp, bệnh có thể là vô căn, nghĩa là không có nguyên nhân cụ thể nào. Một số giống mèo như Xiêm, Miến Điện và Tonkinese có thể mắc dạng bệnh bẩm sinh. Nếu bạn nghi ngờ mèo của mình mắc bệnh tiền đình, hãy đưa chúng đến bác sĩ thú y để xét nghiệm và chẩn đoán nhằm có phương án điều trị phù hợp.

Điều trị và chăm sóc tại nhà cho mèo mắc bệnh tiền đình

Điều trị mèo bị tiền đình

Điều trị mèo bị tiền đình phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra bệnh và theo phác đồ điều trị của bác sĩ thú y

Việc điều trị bệnh sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra. Do đó, việc đưa mèo đến bác sĩ thú y ngay khi phát hiện triệu chứng, đặc biệt nếu các dấu hiệu không giảm sau vài ngày, là rất quan trọng.

Ví dụ, nếu nguyên nhân là do nhiễm trùng tai hoặc tăng huyết áp, mèo có thể được điều trị bằng thuốc. Thiếu thiamine có thể khắc phục bằng cách bổ sung thiamine vào chế độ ăn. Các nguyên nhân khác như polyp mũi họng có thể cần phẫu thuật. Trong trường hợp không xác định được nguyên nhân, bác sĩ thú y có thể cung cấp thuốc chống buồn nôn và hướng dẫn cách chăm sóc để giữ mèo thoải mái.

Tại nhà, sau khi đã thăm khám bác sĩ, bạn nên tập trung vào việc chăm sóc hỗ trợ cho mèo. Hãy giữ chúng an toàn bằng cách ngăn lối vào cầu thang và loại bỏ những vật dụng nguy hiểm. Đồng thời, đảm bảo mèo ăn đủ, và dùng thuốc chống buồn nôn nếu cần. Trong hầu hết các trường hợp không rõ nguyên nhân, mèo có thể hồi phục hoàn toàn sau thời gian với sự chăm sóc và yêu thương từ bạn.

SAMYANG ANIMAL CLINIC đã cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao tại Việt Nam hơn 5 năm nay với hệ thống bệnh viện thú cưng mang chất lượng Hàn Quốc, bệnh viện thú đầu tiên được mở tại Trung Hòa, Hà Nội vào ngày 11/11/2015. Hiện tại toàn hệ thống có tổng 5 bệnh viện, 2 bệnh viện tại Hà Nội, 3 bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh, và 1 cơ sở chăm sóc cho thú cưng tại Hà Nội.