Image Alt

Bệnh viện thú cưng Samyang

 / Chó  / Những điều cần biết về bệnh tê liệt ở chó
Cần gọi cho bác sĩ thú y để tìm kiếm cơ hội chữa trị cho thú cưng của bạn

Những điều cần biết về bệnh tê liệt ở chó

Bệnh tê liệt ở chó được định nghĩa là chó không có khả năng di chuyển các bộ phận của cơ thể. Việc nuôi một chú chó bị tê liệt đột ngột có thể khiến cả chủ và thú cưng sợ hãi. Tương tự, nếu chú chó của bạn bị liệt lâu dài, cuộc sống của bạn có thể có những thay đổi bất lợi. Mặc dù tình trạng tê liệt đột ngột là một trường hợp khẩn cấp nhưng bạn hãy tiếp cận một cách bình tĩnh. Bài viết này chia sẻ những điều cần biết về các triệu chứng, nguyên nhân cũng như các bước cần thực hiện nếu chó của bạn bị tê liệt.

Triệu chứng bệnh tê liệt ở chó

Không thể di chuyển là một trong các dấu hiệu bệnh tê liệt ở chó

Không thể di chuyển là một trong các dấu hiệu bệnh tê liệt ở chó

Các triệu chứng tê liệt có thể phụ thuộc vào nguyên nhân, có thể bao gồm là:

  • Không thể di chuyển toàn bộ hoặc một phần chân
  • Kéo chân sau
  • Dáng đi cứng đơ
  • Thiếu sự phối hợp
  • Không có khả năng đi tiểu
  • Khập khiễng
  • Nôn mửa
  • Thay đổi âm thanh khi sủa
  • Mất cơ hoặc co rút cơ
  • Miễn cưỡng nhảy
  • Lưng gù khi đi bộ
  • Run rẩy
  • Thở hổn hển
  • Từ chối ăn
  • Đau cổ
  • Lắc

Nguyên nhân khiến chó bị tê liệt

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến chó bị bệnh tê liệt một phần hoặc toàn phần

Có rất nhiều nguyên nhân khác nhau khiến chó bị bệnh tê liệt một phần hoặc toàn phần

Nhiều tình trạng có thể gây tê liệt ở chó. Nếu chú chó của bạn gặp phải các triệu chứng trên, đó có thể là do nguyên nhân cơ bản hoặc các tình trạng khác. Những nguyên nhân này có thể bao gồm từ nguyên nhân toàn thân (do bọ ve, vi khuẩn hoặc vi rút gây ra), chấn thương hoặc nguyên nhân di truyền. Nếu bạn nghi ngờ rằng chú chó của bạn bị tê liệt vì bất kỳ lý do gì, hãy liên hệ với bác sĩ thú y càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân gây tê liệt toàn thân ở chó

Tình trạng tê liệt ở chó bệnh thông thường phổ biến hơn hầu hết mọi người nghĩ. Các bệnh do độc tố, vi khuẩn, vi rút, nấm hoặc phản ứng miễn dịch đôi khi có thể dẫn đến tê liệt ở chó. Các bệnh viêm nhiễm và truyền nhiễm có thể khiến tủy sống sưng lên. Một số trong số này bao gồm bệnh sốt rét ở chó, sốt phát hiện ở Rocky Mountain, bệnh Ehrlichiosis, viêm màng não u hạt, bệnh toxoplasmosis và các bệnh do nấm như cryptococcus, blastomycosis và histoplasmosis. Hiếm khi uốn ván có thể gây tê liệt ở chó.

Nếu chó tiếp xúc với thuốc trừ sâu có thành phần organophosphate, chúng có thể bị nhiễm độc organophosphate. Các triệu chứng của loại ngộ độc hóa chất này có thể làm tê liệt thú cưng. Thông thường nhất, vết cắn của bọ ve có liên quan đến tình trạng tê liệt toàn thân ở chó.

Liệt do bọ ve cắn

Chó có thể bị liệt đột ngột do bị bọ ve cắn

Chó có thể bị liệt đột ngột do bị bọ ve cắn

Một trong những dạng tê liệt phổ biến nhất ở chó xảy ra là khi bị bọ ve cắn. Bọ ve có thể tiêm chất độc thần kinh mà một số chú chó phản ứng bằng cách dần dần bị tê liệt. Tình trạng này có thể bắt đầu bằng việc thiếu phối hợp và dần tiến triển trong khoảng một tuần đến tê liệt hoàn toàn. Các dấu hiệu liên quan có thể bao gồm nôn mửa hoặc thay đổi âm thanh tiếng sủa. Nếu các triệu chứng của chó phù hợp với mô tả này, hãy tìm kiếm khắp nơi trên cơ thể chó để tìm dấu vết hoặc bằng chứng về vết cắn của bọ ve. Thậm chí, bạn có thể yêu cầu chó được cạo lông để bác sĩ thú y kiểm tra.

Bệnh tê liệt chó săn

Chính thức được gọi là viêm đa dây thần kinh vô căn cấp tính ở chó (ACIP), bệnh tê liệt chó săn theo truyền thống có liên quan đến việc tiếp xúc với nước bọt của gấu trúc. Nhưng những chú chó chưa bao giờ gần gấu trúc cũng đã mắc bệnh. Nguyên nhân gây tê liệt chó săn có thể là do vi khuẩn Campylobacter. Loại vi khuẩn này cũng được coi là nguyên nhân gây ra hội chứng Guillain-Barre ở người (GBS).

Tình trạng tê liệt bắt đầu khoảng một tuần sau khi tiếp xúc, bắt đầu bằng tình trạng yếu toàn thân và dáng đi cứng đơ ở phía sau. Hiện tại không có thuốc nào để điều trị chứng tê liệt chó săn. Nhưng với sự chăm sóc điều dưỡng tốt, hầu hết các chú chó đều hồi phục trong vòng vài tuần. Trong những trường hợp trầm trọng, chó có thể bị tê liệt cả 4 chân. Các cơ có thể co lại và một số chú chó có thể nôn mửa. Một số chú chó bị mất giọng. Nếu các cơ mặt bị ảnh hưởng, chó có thể không chớp mắt được và mắt chúng sẽ bị khô. Nếu các cơ ở ngực kiểm soát nhịp thở bị tê liệt, chó có thể chế trừ khi được đặt máy thở.

Bệnh tê liệt ở chó do chấn thương cột sống

Chấn thương hoặc bệnh về cột sống cũng có thể gây tê liệt ở chó. Tủy sống là bó dây thần kinh chính cho phép não giao tiếp với phần còn lại của cơ thể. Nó được bảo vệ bởi xương cột sống hoặc đốt sống linh hoạt. Giữa mỗi đốt sống là các đĩa đệm, những lớp chất mềm giống như thạch được bao quanh bởi một lớp cứng. Nếu xảy ra tổn thương đĩa đệm hoặc đốt sống, nó có teher làm hỏng tủy sống. Các nguyên nhân hàng đầu có thể là:

Nguyên nhân di truyền khiến chó bị tê liệt

Doberman là một trong những giống chó có nguy cơ di truyền mắc bệnh tê liệt

Doberman là một trong những giống chó có nguy cơ di truyền mắc bệnh tê liệt

Các nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ một số rối loạn hệ thần kinh dẫn đến tê liệt có thể là do di truyền. Những rối loạn này có xu hướng ảnh hưởng đến những chú chó thuộc một giống cụ thể. 

  • Bệnh thoái hóa cơ (DM): Tình trạng này ảnh hưởng đến nhiều giống chó và chó lai khác nhau. Các dấu hiệu bắt đầu bằng tình trạng yếu và mất khả năng phối hợp của các chi sau, bắt đầu ở tuổi trung niên. Điểm yếu tiến triển đến liệt hai chân sau. Sau đó tình trạng tê liệt dần dần tiến về phía chi trước và cuối cùng là cổ và đầu. Tại thời điểm này, không có phương pháp điều trị nào.
  • Bệnh lý cột sống cổ: Thường được gọi là hội chứng Wobbler, tồn tại hai dạng bệnh lý cột sống cổ. Hội chứng Wobbler chủ yếu ảnh hưởng đến những chú chó già, trung niên hoặc các giống chó lớn. Sự chèn ép liên quan đến xương chủ yếu ảnh hưởng đến những chú chó giống khổng lồ còn nhỏ. Các dấu hiệu gồm dáng đi không phối hợp và đau cổ. Phẫu thuật có thể cải thiện cho hầu hết những chú chó bị bệnh này.
  • Teo cơ cột sống: Tình trạng di truyền này ảnh hưởng đến các giống chó như Brittanys, Pointers, Doberman và Rottweilers.
  • Đốt sống chuyển tiếp thắt lưng cùng: Tình trạng này được coi là di truyền và là kết quả của đốt cột sống bị dị dạng.
  • Hẹp thắt lưng thoái hóa: Không rõ liệu hẹp thắt lưng thoái hóa có phải là do di truyền hay không. Tình trạng này xảy ra khi các dây thần kinh ở lưng dưới bị nến mà không rõ nguyên nhân. Bệnh này phổ biến nhất ở các giống chó lớn. Những chú chó có thể bị yếu chân sau và đuôi, không tự chủ được và chúng có thể cảm thấy đau khi bạn chạm vào lưng dưới của chúng. Phẫu thuật thường thành công.

Phải làm gì nếu chó của bạn đột ngột bị tê liệt?

Cần gọi cho bác sĩ thú y để tìm kiếm cơ hội chữa trị cho thú cưng của bạn

Cần gọi cho bác sĩ thú y để tìm kiếm cơ hội chữa trị cho thú cưng của bạn

Tình trạng tê liệt đột ngột ở chó có thể khiến cả bạn và chó sợ hãi. Nếu chú chó của bạn có vẻ bị tê liệt một phần hoặc toàn bộ, điều đầu tiên cần làm là cố gắng giữ cho chú chó của bạn bình tĩnh nhất có thể. Loại bỏ mọi mối nguy hiểm xung quanh chúng cũng như bất kỳ chú chó nào ở gần. Ngay cả những chú chó bình thường thân thiện cũng có thể bối rối trước một chú chó đột nhiên bị liệt và tấn công chúng. Đặc biệt nếu chúng đang kêu la.

Hãy gọi ngay cho bác sĩ thú y gần nhất và làm theo chỉ dẫn của họ. Hãy làm theo lời khuyên của họ về cách di chuyển chó của bạn hoặc hỏi xem có dịch vụ pick-up hay không.

Không dùng bất kỳ loại thuốc nào cho chó của bạn. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh tê liệt ở chó, bất kỳ loại thuốc nào cũng gây hại hơn là có lợi. Đợi bác sĩ thú y xác định nguyên nhân sẽ kê loại thuốc thích hợp với chú chó.

Trong một số loại bệnh liệt ở chó có thể là vĩnh viễn, nhiều loại khác có thể là tạm thời hoặc có thể được điều trị. Tất cả phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra nó và cách bác sĩ thú y quyết định điều trị nó.

SAMYANG ANIMAL CLINIC đã cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao tại Việt Nam hơn 5 năm nay với hệ thống bệnh viện thú cưng mang chất lượng Hàn Quốc, bệnh viện thú đầu tiên được mở tại Trung Hòa, Hà Nội vào ngày 11/11/2015. Hiện tại toàn hệ thống có tổng 5 bệnh viện, 2 bệnh viện tại Hà Nội, 3 bệnh viện tại thành phố Hồ Chí Minh, và 1 cơ sở chăm sóc cho thú cưng tại Hà Nội.